Khoa Giáo dục

Trường Đại học Sài Gòn

Ngày 05/11/2019, Bộ môn Tâm lý học thuộc Khoa Giáo dục, trường Đại học Sài Gòn tổ chức tọa đàm “Phẩm chất nghề của người làm thực hành tâm lý” và chuyên đề “Chiến lược học tập hiệu quả cho sinh viên năm nhất”. Hai chuyên đề mở đầu cho chuỗi chuyên đề được tổ chức thường xuyên cho sinh viên ngành Tâm lý học tại trường.

       Chuyên đề có sự tham gia góp mặt của đông đảo sinh viên ngành Tâm lý học và các giảng viên. Nhiều sinh viên năm thứ nhất được mời chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngành học sau thời gian tiếp xúc với ngành. Cảm nhận chung của sinh viên: ngành Tâm lý học là ngành học hay, hấp dẫn, nhưng càng khám phá, càng thấy đây không phải là ngành học dễ dàng, bởi hệ thống kiến thức khá lớn và trừu tượng.

TLH_1

Chia sẻ của sinh viên tham dự trong chuyên đề

“Chiến lược học tập hiệu quả cho sinh viên năm nhất”

       Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Chiến lược học tập hiệu quả cho sinh viên năm nhất”, TS. Nguyễn Thị Ngọc cho rằng, sinh viên cần có thái độ học tập nghiêm túc ngay từ đầu nếu các em muốn thành công trong học tập. Học ở đại học cần sự tự nghiên cứu, tự mày mò khám phá kiến thức của sinh viên. Sinh viên không nên bằng lòng với khối lượng kiến thức được giảng viên truyền đạt trên lớp, mà cần chủ động khám phá thêm kiến thức để mở rộng vốn hiểu biết của bản thân về ngành học.

TLH_2

Chia sẻ của các cựu sinh viên khoa tâm lý học trong buổi chuyên đề

       Nghề thực hành tâm lý còn mới và đang dần khẳng định vị trí tại Việt Nam trong những năm qua. Nghề đòi hỏi ở người làm nghề nhiều phẩm chất nghề và phẩm đạo đức cần tuân thủ nghiêm ngặt. Ở các quốc gia tiên tiến, Hiệp hội Tâm lý học đưa ra các qui điều cụ thể cần tuân thủ đối với người làm nghề tâm lý, được qui định trong bộ Qui tắc hành nghề, Đạo đức hành nghề hoặc Qui chuẩn hành nghề. Chia sẻ trong buổi tọa đàm “Phẩm chất nghề của người làm thực hành tâm lý”, tiến sĩ Cao Thị Nga cho rằng: “Các phẩm chất đạo đức hành nghề như là lá chắn để người làm nghề vững tin hơn trên con đường hành nghề. Vì vậy, từ khi ngồi ở giảng đường đại học, sinh viên Tâm lý học cần có ý thức rèn luyện, trau dồi các phẩm chất nghề và đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, đáp ứng sự tin tưởng của xã hội”. Tham gia buổi tọa đàm, các báo cáo viên còn chia sẻ những chuẩn mực đạo đức cụ thể trong công tác tham vấn trường học và tham vấn trị liệu cho trẻ đặc biệt.

TLH_3

Các báo cáo viên và sinh viên tham gia tọa đàm

“Phẩm chất nghề của người làm thực hành tâm lý”

       Các chuyên đề còn có sự tham gia chia sẻ của cựu sinh viên và sinh viên ngành Tâm lý học. Ý thức được những đòi hỏi của ngành học, của môi trường đại học và trọng trách quan trọng trong tương lai khi làm nghề tâm lý, em Bùi Thị Yến Nhi, cựu sinh viên ngành Tâm lý học cho rằng: “Việc học đại học muốn thành công, sinh viên cần xác định mình học vì điều gì? Cần tạo cho mình động cơ học tập bên trong, hãy học với tư duy “chiếc bình rỗng” – nghĩa là, sinh viên cần khát khao tri thức, hiểu biết để sẵn sàng tâm thế học hỏi, khám phá tri thức”. Ngoài ra, “học tập hiệu quả còn là khả năng thiết lập kế hoạch học tập rõ ràng, hiểu về yêu cầu của từng môn học, từng nhiệm vụ học tập để luôn chủ động trong việc học của bản thân. Tìm kiếm cho mình nhóm bạn học tập và tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào, cân bằng việc học và hoạt động ngoại khóa là những bí quyết quan trọng để học tốt” là chia sẻ của cựu sinh viên Biện Á Tiên trong buổi chuyên đề.

TLH_4

Sinh viên Tâm lý học hào hứng tham gia trong buổi trao đổi

       Buổi chuyên đề tọa đàm kết thúc, mang theo nhiều hành trang mới cho sinh viên chập chững bước vào nghề và cả những sinh viên chuẩn bị gánh vác trọng trách lớn lao mà xã hội giao phó.

Người viết: Phùng Phương Thảo

Bài cùng chuyên mục:

Tìm kiếm


 Tìm